Tuesday, December 29, 2009

DM Nursing Round พัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาล

DM Nursing Round พัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาล

การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล (Nursing Round) เป็นการเชื่อมโยงข้อความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติทางคลินิก

การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล หรือเรียกสั้นๆว่า Nursing Round เป็นกิจกรรมหนึ่งของทีมพยาบาล ที่ทำขึ้นเพื่อให้พยาบาลได้ร่วมกันประเมิน (ค้นหา)ปัญหาความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว ตลอดจนร่วมกันวางแผนและให้การพยาบาล ตั้งแต่รับผู้ป่วยเข้านอนรักษาในโรงพยาบาลกระทั่งจำหน่ายกลับบ้าน ทั้งนี้เพื่อให้การพยาบาลตอบสนองตรงความต้องการของผู้ป่วย ถูกต้อง ต่อเนื่องและครอบคลุม

Nursing Round มีหลายรูปแบบ อาจทำในผู้ป่วยเฉพาะรายที่มีปัญหาซับซ้อนหรือหลายๆรายพร้อมกัน ส่วนใหญ่นิยมทำที่ข้างเตียงผู้ป่วยทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้มี ส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ที่สำคัญคือ เป็นการเชื่อมโยงข้อความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติทางคลินิก ดังนั้นจะเกิดประโยชน์มากๆเมื่อมีพยาบาลที่มีทักษะประสบการณ์สูง (senior staff nurse) ร่วมสะท้อนความคิดเห็นและข้อชี้แนะในกิจกรรมดังกล่าว เช่น สำหรับผู้ป่วยรายนี้ มีปัญหาอย่างนี้ ควรดูแลอย่างไร และติดตามประเมินผลอย่างไร ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล(improve nursing practice)ในที่สุด

ผู้เขียนเห็นว่า การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล (Nursing Round) มีประโยชน์มากสำหรับการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโดยเฉพาะสำหรับการดูแลผู้ป่วย เบาหวาน(Diabetes Millitus:DM)ทั้งนี้เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าผู้ป่วยเบาหวานนั้นมักมี ปัญหาสุขภาพหลายๆเรื่องพร้อมกัน เช่น ตาพิการ ไตพิการ ความดันโลหิตสูง มีแผลง่ายและเรื้อรังฯ ซึ่งหลายท่านอาจเคยได้ยินฉายาของโรคเบาหวานว่า “เบาหวานและคณะฯ”ซึ่ง เป็นความยุ่งยากที่พยาบาลจะสามารถประเมินปัญหาและให้การพยาบาลได้ครอบคลุม ดังนั้นผู้เขียนจึงริเริ่มผลักดันให้เกิดโครงการ DM Nursing Round ขึ้นตามหอผู้ป่วยต่างๆ เช่น กรณีสงฆ์อาพาธ เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากพระสงฆ์นั้นไม่สามารถฉันอาหารได้ตามเวลา จึงมีข้อจำกัดในการดูแลที่แตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไปค่ะ

DM Nursing Roundที่หอสงฆ์อาพาธ

DM Nursing Round ที่หอผู้ป่วย 9B

หมวดหมู่: การแพทย์ สุขภาพ สุขภาวะ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 07:36 แก้ไข: ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 08:00

ความเห็น

1.

พี่ลดา..

มีความสุขมากๆในปีใหม่ที่จะถึงนี้ครับผม

Hny1new

2.
P
นาย ศุภรักษ์ ศุภเอม
เมื่อ ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 07:54
#1759604 [ ลบ ]

เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ

3.
P
หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
เมื่อ ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 07:58
#1759610 [ ลบ ]

4.
P
หนานเกียรติ
เมื่อ ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 11:59
#1759941 [ ลบ ]

แวะมาสวัสดีปีใหม่ครับ...

5.
P
นายประจักษ์ ปานอินทร์
เมื่อ ส. 26 ธ.ค. 2552 @ 13:57
#1760252 [ ลบ ]

ด้วยความระลึกถึงครับ

ชื่อ: นาย ศุภรักษ์ ศุภเอม

No comments:

Post a Comment