Thursday, December 31, 2009

เรียนสูงช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ [EN]

นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
ราชการ(แพทย์)
โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปางครับ...
อ่าน: 15
ความเห็น: 0

เรียนสูงช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ [EN]

การศึกษาใหม่พบ คนที่เรียนสูงกว่าเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือเป็นประเทศกำลังพัฒนา [ Reuters ]

...

การศึกษา (วิจัย) จำนวนมากในประเทศตะวันตก (ฝรั่ง) พบความสัมพันธ์ระหว่างฐานะทางสังคมสูง (socioeconomic status; socio- = สังคม; economic = เศรษฐกิจ ฐานะ; socioeconomic = เกี่ยวกับสังคม-เศรษฐกิจ-ฐานะ; ฐานะทางเศรษฐกิจ-สังคม) สูงกับความเสี่ยงโรคหัวใจที่ลดลง

กลไก ที่เป็นไปได้ คือ คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจ-สังคมสูงกว่า เช่น รวยกว่า ตระกูลสูงกว่า ฯลฯ มีโอกาสทางการศึกษามากกว่า รายได้สูงกว่า (income = รายได้)

...

ทว่า... การศึกษาทำนองนี้ในประเทศกำลังพัฒนายังไม่มีมาก่อน, การศึกษาใหม่ ตีพิมพ์ในวารสารโรคหัวใจ (Heart) ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้โรคหัวใจ 12,000 คน เปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี 14,000 คนจาก 52 ประเ่ทศ

ผล การศึกษาพบตรงกัน คือ ปัจจัยสำคัญไม่ใช่รายได้ (income), วัตถุสิ่งของภายนอก เช่น ปัจจัยสี่ (อาหาร-ที่อยู่อาศัย-เครื่องนุ่งห่ม-ยารักษาโรค) ฯลฯ หรืออาีชีพที่ำทำให้ความเสี่ยงโรคหัวใจลดลง แต่เป็น "ระดับการศึกษา"

...

ผลกระทบนี้พบทั่วโลก ทว่า... พบในประเทศที่ร่ำรวยมากกว่าประเทศที่มีรายได้ปานกลาง หรือต่ำ

กลไก ที่เป็นไปได้ คือ การศึกษาในประเทศที่ร่ำรวยมี "คุณภาพ" สูงกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะทำให้เกิดการอ่านออกเขียนได้ (literacy) ทางด้านสุขภาพได้แก่

(1). know what causes heart disease = รู้ว่า โรคภัยไข้เจ็บ (โรคหัวใจ) คืออะไร อาการอย่างไร อะไรเป็นปัจจัยเสี่ยง (cause = สาเหตุ)

(2). know how to avoid causes = รู้ว่า จะหลีกเลี่ยงสาเหตุได้อย่างไร

...

อ.ดร.แอนนิกา โรเซนเกรน และคณะจากมหาวิทยาลัยซาฮ์ลเกรนสกา โกเตอบอร์ก สวีเดน ทีมงานที่ทำวิจัยเรื่องนี้พบว่า

ภาวะ อ้วนลงพุงมีความสัมพันธ์กับนิสัย หรือแบบแผนการใช้ชีวิต (lifestyle) ที่ไม่ดีอธิบายความสัมพันธ์นี้ได้ประมาณครึ่งหนึ่ง เช่น ออกกำลังกายน้อยกว่า, สูบบุหรี่มากกว่า, กินผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง) และผักน้อยกว่า ฯลฯ

...

คนที่มีการ ศึกษาต่ำ ซึ่งนิยามโดยจำนวนปีที่เข้าโรงเรียน 8 ปีหรือต่ำกว่านั้น มีความเสี่ยงโรคหัวใจกำเริบ (heart attack) เพิ่ม 31% เมื่อเทียบกับคนที่เรียนสูงกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย เช่น อาชีวศึกษา มหาวิทยาลัย ฯลฯ

ความ แตกต่างนี้ชัดเจนมากในประเทศที่ร่ำรวย คือ คนที่มีการศึกษาต่ำเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจกำเริบ 61% ขณะที่ประเทศฐานะปานกลางจนถึงยากจนพบว่า คนที่มีการศึกษาต่ำเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจกำเริบ 25%

...

การศึกษา ก่อนหน้านี้พบว่า คนที่ "จน" มากที่สุดในโลกสมัยใหม่ คือ คนจนในเมืองใหญ่ของประเทศที่ร่ำรวย ซึ่งไม่มีเงินพอที่จะซื้อหาอาหารสุขภาพ โดยเฉพาะผักผลไม้ทั้งผลมากินได้ เช่น สหรัฐฯ, ยุโรปเหนือ-กลาง ฯลฯ

ตรง กันข้าม, คนจนในยุโรปใต้ เช่น สเปน ฯลฯ ซึ่งมีสัดส่วนอยู่นอกเมืองมากกว่า เช่น อยู่ตามบ้านนอก ฯลฯ มีโอกาสปลูกพืชสวนครัว และซื้อหาผักผลไม้ราคาไม่แพงนักภายในหมู่บ้านมากินได้

...

แนวทางป้องกันโรคหัวใจที่เป็นไปได้จากการศึกษาเหล่านี้ได้แก่

(1). ควรบังคับ และสนับสนุนให้คนในประเทศมีระดับการศึกษาสูงขึ้น

(2). ส่ง เสริมการศึกษาผ่านสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อสารคดีดีๆ ถ่ายทอดฟรีทาง TV, อินเตอร์เน็ต เช่น บล็อก, จัดทำช่อง TV สารคดีัผ่านอินเตอร์เน็ต, ทำอินเตอร์เน็ตให้เร็วพอทั้งประเทศ ฯลฯ

(3). ส่ง เสริมการผลิตบุคลากรสุขภาพให้มากพอ โดยเฉพาะหมอฟัน (โรคเหงือกอักเสบ-ปริทนต์หรือเนื้อเยื่อรอบโคนฟันอักเสบเรื้อรัง เพิ่มเสี่ยงเบาหวาน และโรคหัวใจ) พยาบาล ฯลฯ

(4). ส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบ "เรียบ-ง่าย-ประหยัด" และการปลูกพืชผักสวนครัว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Greater education may mean lower heart attack risk' = "การศึกษาที่เพิ่มขึ้นอาจหมายถึงความเสี่ยงโรคหัวใจ (กำเริบ) ลดลง"

@ education (n.) = การศึกษา; mean (v.) = หมายความว่า; lower (v.) = ทำให้น้อยลง; heart (n.) = หัวใจ; attack (n., v.) = โจมตี จู่โจม กำเริบ; risk (n.) = ความเสี่ยง

...

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@ [ educate ] > [ เอ๊ด - ยู - เขท - t ] > Greater education may mean lower heart attack risk > verb = เรียน สอน

@ [ education ] > [ เอ็ด - ยู - เค้ - เฉิ่น (sh); 'sh' ออกเสียงลมรั่ว หรือพ่นลม ยาวกว่า 'ch' ] > http://www.thefreedictionary.com/education > noun = การศึกษา

...

# To educate is to learn or to teach. = การให้การศึกษา คือ การเรียน หรือการสอน.

# We are educated at that school. = เราเรียน (ได้รับการศึกษา) ที่โรงเรียนแห่งนั้น.

# They are educationists. = พวกเขา (พวกเธอ) เป็นนักการศึกษา (คำลงท้ายด้วย '-ist' = ผู้เชี่ยวชาญ เช่น psychologist = จิตแพทย์ ฯลฯ).

...

# High education may prevent heart disease. = การศึกษาสูงอาจช่วยป้องกัน (prevent = ป้องกัน)โรคหัีวใจ.

# That blog is educational & enjoyable. = บล็อกนั้นให้การศึกษา และสนุกด้วย (enjoy = ทำให้สนุก; enjoyable = น่าสนุก ไม่น่าเบื่้อ; คำลงท้ายด้วย '-able' = ทำได้ เป็นไปได้, มักใช้ในความหมายด้านดี)

...

ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา

  • Thank Reuters > Greater education may mean lower heart attack risk. December 24, 2009. / Source > Heart, December 15, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 25 ธันวาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมวดหมู่: การแพทย์ สุขภาพ สุขภาวะ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: ศ. 25 ธ.ค. 2552 @ 22:23 แก้ไข: ศ. 25 ธ.ค. 2552 @ 22:23

No comments:

Post a Comment